สนใจติดต่อ : 082-663-3157

 




เดินสายไฟแบบลอย หรือ เดินแบบฝังผนัง แบบไหนดีกว่ากัน?

สำหรับเจ้าของบ้านที่คิดจะสร้างบ้านใหม่ หรือปรับปรุงบ้าน คือ ความสวยงามที่เกี่ยวข้องกับงานระบบอย่างการเดินสายไฟในบ้าน ว่าจะเลือก เดินสายไฟแบบฝังผนัง หรือ เดินสายไฟแบบเดินลอย ดีกว่า สามารถพิจารณาจากปัจจัยที่แตกต่างกัน ทั้งเรื่องรูปแบบหน้าตา ความสวยงาม ค่าใช้จ่าย รวมถึงความยากง่ายในการติดตั้งดูแลรักษา

เดินสายไฟแบบลอย คืออะไร?

การเดินสายไฟแบบเดินลอย เป็นการเดินสายไฟให้เลื้อยแนบติดกับผนัง มี 2 แบบหลัก ๆ คือ แบบตีกิ๊บ และแบบร้อยท่อ วิธีตีกิ๊บ จะเดินสายไฟแบบเปิดให้เห็นสายไฟเป็นเส้น ๆ แนบไปกับผนัง สายไฟหักงอไปตามเสา ตามคาน แล้วเชื่อมต่อไปยังเต้ารับ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนอีกรูปแบบแบบ คือ การเดินสายไฟแบบร้อยสายผ่านท่อพีวีซี หรือท่อเหล็กแบบยึดผนัง ไม่ได้ซ่อนฝังไว้ใต้ผนัง

ข้อดีของการเดินสายไฟแบบลอย

การเดินสายไฟแบบลอย จะใช้ระยะเวลาติดตั้ง และงบประมาณน้อยกว่าแบบฝัง เพราะขั้นตอนติดตั้งไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ยึดสายไฟ หรือท่อติดผนัง หรือเพดานก็เรียบร้อย เจ้าของบ้านสามารถมองเห็นแนวสายไฟได้จากภายนอก หากเกิดการชำรุดเสียหายก็สามารถตรวจเช็ค ปรับปรุง ซ่อมแซม เพิ่ม-ลดสายไฟภายหลังได้สะดวก ไม่ต้องรื้อผนัง ไม่มีรอยบนผนัง ส่วนการเดินสายไฟในท่อร้อยสายไฟ จะช่วยปกป้องสายไฟให้ทนทานขึ้น ป้องกันแมลงกัดแทะสายไฟได้ดี

ข้อเสียของการเดินสายไฟแบบลอย

ต้องวางแผนในเรื่องการจัดวางสายไฟให้เป็นระเบียบดูสวยงาม โดยเฉพาะแบบตีกิ๊บ เพราะหากมีเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก อาจจะทำให้สายไฟดูรกเต็มผนังบ้าน เมื่อใช้งานนาน ๆ ไป สีสายไฟ และที่ทาทับบนสายไฟจะจาง หรือลอกดูไม่สวยงาม สำหรับการร้อยสายไฟในท่อ ต้องระวังไม่ให้สายไฟแออัด และมีความยาวเหมาะสม เพื่อป้องกันการลัดวงจรจากการกดทับในที่แคบ หากช่างใช้ท่อร้อยสายไฟผิดประเภท หรือคุณภาพไม่ดี มีการต่อฝากที่ไม่เหมาะสม เพราะต้องการลดต้นทุน จะทำให้มีปัญหาตามมาภายหลังได้ การเดินไฟแบบลอยยังทำให้ปลั๊กไฟ และสวิตช์ไฟที่รองรับ จะต้องติดตั้งยื่นออกมาจากผนัง จึงต้องเช็คดูเรื่องระยะความลงตัวในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ด้วย

 

การเดินสายไฟแบบลอย เหมาะกับบ้านแบบไหน?

การเดินสายไฟแบบตีกิ๊บใช้ได้กับบ้านทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นบ้านร่วมสมัย บ้านไม้ บ้านปูนฉาบเรียบ ส่วนแบบร้อยท่อ จะเหมาะกับบ้านที่โชว์ความดิบของโครงสร้าง ไม่ต้องการความเนี๊ยบสมบูรณ์แบบ เช่น บ้านปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์ และอินดัสเทรียลมากกว่าแบบอื่น ๆ

210908-Content-การเดินสายไฟในบ้าน-ควรเดินแบบไหนดี-และข้อควรระวัง03

เดินสายไฟแบบฝัง คืออะไร?

การเดินสายไฟแบบฝังผนัง เป็นการเดินสายไฟในท่อร้อยสายไฟ (Electrical Conduit) ที่ฝังไว้ในผนัง หรือฝ้าเพดานให้บังเเนวท่อร้อยสายไฟเอาไว้ ผนังบ้านจะดูเรียบไปทั้งผืนไม่มีแนวสายไฟ ไม่มีท่อร้อยสายไฟยึดบนผนังให้เห็น

ข้อดีของการเดินสายไฟแบบฝัง

ทำให้ภาพรวมการตกแต่งภายในดูสวยงาม หากร้อยสายไฟในท่อให้เรียบร้อยได้มาตรฐานจะมีความทนทานในการใช้งานนานนับสิบปี สามารถทำได้ทั้งในผนังเบา และผนังก่ออิฐ ปลอดภัยจากกระแสไฟฟ้ารั่ว ในบ้านที่สายไฟฝังผนังเบา จะมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพราะมีช่องว่างภายในระหว่างโครงคร่าว ทำให้เดินสายไฟได้ง่าย สามารถติดตั้งท่อร้อยสายไฟระหว่างติดตั้งโครงคร่าวได้เลย จากนั้น จึงค่อยปิดแผ่นผนัง จึงทำการแก้ไขได้ไม่ยากเมื่อมีปัญหา

ข้อเสียของการเดินสายไฟแบบฝัง

การดำเนินงานซ่อนสายไฟไว้ในผนังก่ออิฐ จะค่อนข้างยุ่งยาก เพราะมีหลายขั้นตอน ต้องวางแผนการก่อสร้างเป็นอย่างดี และใช้ฝีมือของช่างผู้ชำนาญเท่านั้น เพื่อให้ได้งานที่สมบูรณ์สวยงาม ทั้งนี้เจ้าของบ้านควรตรวจงานอย่างใกล้ชิดระหว่างการ เดินสายไฟในบ้าน เพราะช่างบางคน อาจลดค่าใช้จ่ายวัสดุ และมักง่ายด้วยการซ่อนสายไฟฟ้าในผนัง โดยไม่ร้อยสายไฟผ่านท่อ ทำให้สายไฟชำรุดเกิดไฟฟ้ารั่ว และช็อตได้ง่าย

ข้อเสียอีกประการหนึ่งของการฝังสายไฟอยู่ใต้ผนังที่พบได้บ่อย คือ สายไฟอาจเกิดการชำรุดอยู่ในจุดที่มองไม่เห็น หากต้องการลด-เพิ่ม สายไฟ หรือระบบไฟในบ้านมีปัญหาแล้ว จำเป็นต้องไล่ตรวจเช็คซ่อมสายไฟ จำเป็นจะต้องทุบเจาะเปลือกผนังออกซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก เสี่ยงต่อการชำรุดเสียหาย และงานเก็บงานซ่อมแซมผนังที่ทิ้งร่องรอยไม่สวยงาม

 

การเดินสายไฟแบบฝังผนัง เหมาะกับบ้านแบบไหน?

การเดินสายไฟแบบฝังผนัง ใช้งานได้ดีกับบ้านทั่วไปทุกสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นโมเดิร์น คลาสสิค คันทรี หรือบ้านร่วมสมัย แต่จะเหมาะกับบ้านโมเดิร์นที่สุด เพราะต้องการรูปลักษณ์ของบ้านที่ผิวผนัง และฝ้าเพดานเป็นระเบียบเรียบร้อย เนี๊ยบ ไม่มีแนวสายไฟให้ดูรกตา

การเดินสายไฟทั้ง 2 แบบไม่ได้แตกต่างกันในเรื่องของรูปลักษณ์เท่านั้น แต่ยังมีส่วนเกี่ยวเนื่องกับสไตล์การตกแต่งบ้าน งบประมาณ การซ่อมบำรุง ในจุดนี้เจ้าของบ้านต้องพิจารณาจากปัจจัยแวดล้อมประกอบด้วย ทั้งเรื่องภาพรวมของบ้าน ค่าใช้จ่ายที่ตั้งเอาไว้ในใจ รวมถึงความยากง่ายในการติดตั้ง การดูแลรักษาในระยะยาวประกอบกัน ทั้งนี้เพื่อให้ได้สิ่งเหมาะและตอบโจทย์เฉพาะของบ้านเราที่สุด


สนใจติดต่อ : 082-663-3157