สนใจติดต่อ : 082-663-3157



สาเหตุการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร

สำหรับสิ่งที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรในบ้านของเรานั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ อาจมาจากสาเหตุใหญ่อย่างเดียวหรือหลายสาเหตุรวมกันก็ได้ อย่างเช่น

 

1. ใช้อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน ผมยกตัวอย่างง่าย ๆ เลย เคยเห็นปลั๊กรางหรือปลั๊กพ่วงสีขาวที่ขายตามตลาดนัดมั้ยล่ะครับ อันละไม่ถึงร้อยนั่นน่ะ อันนั้นตัวอันตรายเลยนะครับ เพราะมันไม่มีระบบเซฟตี้อะไรเลย แล้วด้วยราคาที่ถูกกว่าขนมแบบนั้น ระบบข้างในคงไว้ใจไม่น่าจะได้นะ

 

2. อุปกรณ์ชำรุด ผมเห็นบ้านเพื่อนผมบางคนนะ ใช้ปลั๊กสามตาหรือปลั๊กรางแบบยาววววนานมาก ใช้มาเป็น 10 ปีแล้วก็ยังไม่เปลี่ยนอีก รักษาของน่ะดีครับ แต่บางอย่างมันถึงเวลาที่เหมาะสมมันก็ต้องเปลี่ยน เพราะอุปกรณ์ไฟฟ้าพวกนี้นานไปมันก็จะเสื่อมประสิทธิภาพครับ หากฝืนใช้ต่อผมว่ามันเสี่ยงไป 

 

3. ใช้อุปกรณ์ผิดวิธี ตัวอย่างที่เจอบ่อยเลยก็คือ ต่อปลั๊กพ่วงหลาย ๆ อันเข้าด้วยกันครับ อาจจะระยะสายไฟยาวไม่พอ หรือรูปลั๊กไม่พอใช้ก็ตาม พวกนี้ต้องคำนวณกระแสไฟให้ดีครับ หากพ่วงหลายต่อเกิน หรือใช้อุปกรณ์เยอะ อาจทำให้ไฟเกินกำลังที่ปลั๊กจะรับไหว ก็เสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้เช่นกันครับ 

 

4. ความประมาทของผู้ใช้ เคยลืมปิดพัดลม หรือเสียบปลั๊กเตารีดทิ้งไว้มั้ยล่ะครับ ? นั่นแหละอาจเป็นสาเหตุให้ไฟไหม้ได้เลยนะ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำงานต่อเนื่องนานเกินไปหรือหนักเกินไป ก็เสี่ยงต่อไฟฟ้าลัดวงจรเช่นกันครับ 

 

5. ปัจจัยภายนอกอื่น ๆ นอกจากปัจจัยที่เราควบคุมได้แล้ว มันยังมีปัจจัยอื่นที่นอกเหนือการควบคุมของเราอีกครับ อย่างการเกิดฟ้าผ่าใกล้ ๆ บ้านของเรา หรือทางโครงการใช้สายไฟไม่ได้คุณภาพ ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้เช่นเดียวกันครับ

ขอบคุณภาพจาก decor.mthai.com

 

วิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

ถึงช่วงนี้ฝนจะตกแทบทุกวัน จนเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรมากกว่าปกติก็จริง แต่เราสามารถหาวิธีป้องกันได้นะ ทำได้หลายวิธีเลยด้วย โดยผมลิสต์ออกมาเป็นข้อ ๆ ให้เข้าใจง่ายตามนี้เลยครับ

 

ไม่ใช้ไฟเกินกำลังของอุปกรณ์

ต้องบอกว่าปลั๊กไฟที่ใช้ ๆ กันเนี่ยมันมีกำลังต่างกันนะครับ หมายถึงกำลังไฟที่มันรับได้น่ะไม่เท่ากัน ให้ลองหาดูรอบ ๆ ปลั๊กครับมันจะมีแปะไว้ว่ารับได้กี่วัตต์ ก็อย่าใช้เกินนั้นครับ อย่างปลั๊กรางที่บ้านคุณอาจมี 5-6 ช่องเสียบ แต่ถ้าใช้อุปกรณ์ที่มันกินไฟมาก ๆ อย่างเตารีดหรือเตาไฟฟ้าพร้อมกัน ก็อาจทำให้ปลั๊กรับไม่ไหวจนเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ครับ 

ขอบคุณภาพจาก potatotechs.com

 

ตัวเปียก อย่าเสียบปลั๊ก

อันนี้สำคัญเลยนะ เป็นเรื่องง่าย ๆ แต่มีหลายคนพลาดจนโดนไฟดูดไฟช็อตให้เห็นบ่อย ๆ คือถ้าตัวเราเปียก อย่างเพิ่งออกจากห้องน้ำมาแล้วเท้าเปียก ล้างมือแล้วมือยังไม่แห้ง หรือเพิ่งเปียกฝนมา อย่าเอามือไปเปิดไฟหรือเสียบปลั๊กอะไรนะครับ เพราะเสี่ยงที่จะทำให้เกิดไฟช็อตหรือไฟลัดวงจรได้ อย่างเบาอาจแค่สะดุ้ง แต่ถ้าหนักนี่อาจถึงชีวิต ไม่ใช่เรื่องเล่นเลย

 

ซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ชำรุดก่อนใช้งาน

ถ้าจะพูดให้เห็นภาพเลยก็อย่างสายชาร์จมือถือน่ะครับที่มักจะชำรุดบ่อย ๆ แต่คนส่วนใหญ๋ก็ฝืนใช้กัน ผมว่ามันอันตรายนะ หากสายไฟมีรอยขาดหรือหักบริเวณขั้ว ให้หาทางซ่อมให้เรียบร้อยก่อน หรือถ้าซ่อมไม่ได้ก็ซื้อใหม่ดีกว่าครับ ปลอดภัยกว่าเยอะ เพราะถ้าฝืนใช้ไป มันอาจจะยังใช้ต่อไปได้ก็จริง แต่มันจะเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรอย่างมากกกกก เลยครับ  

ขอบคุณภาพจาก thepower.co.th

 

เลือกใช้แต่ของมีคุณภาพ

อันนี้ก็เห็นเยอะครับ ของตามตลาดนัดนี่ถูก ๆ ทั้งนั้น สายชาร์จเอย ปลั๊กพ่วงเอย ราคาถูกจนไม่เชื่อสายตา จึงทำให้หลายคนซื้อของแบบนี้มาใช้กันอย่างล้นหลาม ซึ่งผมก็เข้าใจนะ ประหยัดรายจ่ายไปได้เยอะใครจะไม่เอา แต่ก็อยากให้พิจารณาเรื่องความปลอดภัยด้วยครับ ซื้อของที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้ มันอันตราย เพราะฉะนั้นเลือกแบบที่ได้มาตรฐาน มี มอก. ดีกว่าครับ ปลอดภัยชัวร์ 

ขอบคุณภาพจาก thepower.co.th

 

ติดตั้งสายดิน

ข้อสุดท้ายนี่ถือเป็นวิธีป้องกันหลังเกิดเหตุแล้วมากกว่าครับ เพราะมันไม่ได้ป้องกันไม่ได้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร แต่มันป้องกันผลร้ายที่จะเกิดขึ้นจากที่ไฟฟ้าลัดวงจรอีกทีครับ เพราะสายดินเนี่ย มันจะช่วยให้ไฟฟ้าที่ช็อตไหลลงดินแทนที่จะเข้าสู่ร่างกายของเรา แถมยังช่วยคอมพิวเตอร์เราไม่พังหากเกิดไฟกระชากหรือไฟช็อตอีกต่างหาก

ขอบคุณภาพจาก globalservicespr.com

 

นั่นล่ะครับคือวิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลยนะครับ ผมว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนควรรู้และหาวิธีป้องกันไว้นะ เพราะไม่ใช่แค่ตัวเราเท่านั้นที่อาจได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่อาจรวมถึงทรัพย์สิน บ้าน หรือคนที่เรารักอีกด้วย ฉะนั้นควรระวังไว้ก่อนดีที่สุดครับ 


สนใจติดต่อ : 082-663-3157